23 Tháng Mười 2014
Đăng Nhập          
agroviet

  Thông báo
 
Tin địa phương
Thị trường rộng lớn kỳ vọng vị thế vững chác của nghề nuôi cá tra

Năm 2008, có thể ví như là năm “kinh hoàng” đối với người nuôi cá tra ở ĐBSCL, thế mà Việt Nam vẫn xuất khẩu (XK) hơn 640 nghìn tấn cá tra với kim ngạch đạt 1,453 tỉ USD, duy trì mức tăng trưởng 66% khối lượng và 48% giá trị so với năm 2007! Cá tra đã trở thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm 32,2% tổng kim ngạch XK thủy sản của cả nước. Sự tăng trưởng vượt bậc này nhờ vào cả hai yếu tố: sự tăng trưởng mạnh mẽ tại một số thị trường tiêu thụ truyền thống và sự xuất hiện ấn tượng của các thị trường mới đầy tiềm năng.

Cơ hội xuất khẩu: năm 2003, khi Bộ Thương mại Mỹ đánh thuế chống bán phá giá cá tra, ba sa các doanh nghiệp (DN) VN từ 36% đến 64%, nhiều người nghĩ, loại cá da trơn này sẽ bị “chết yểu”.

Thế nhưng việc bị “xử thua” trong sự kiện chống bán phá giá lại là động lực để các DN tích cực tìm thị trường mới. Chỉ 4 năm sau cơ cấu thị trường thay đổi căn bản: Mỹ chỉ còn 6,9% (trước đó là 90%), EU cao nhất với 48%, Nga 9,2%, các nước ASEAN 7,9%, Trung Quốc (kể cả Hongkong) 4%, Australia 3,9% và 20,1% các thị trường khác..

Thị trường XK cá tra từ hơn 100 nước (năm 2007) đã tăng lên tới 144 nước (năm 2008), trong đó về kim ngạch, cao nhất là khối EU (chiếm 40%) kế tiếp là Nga (chiếm 20%). Hai thị trường mới nhưng đã có những bước tăng vọt trong những năm gần đây là Nga và Ucraina đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt trở thành thị trường tiêu thụ lớn thứ hai và ba của cá tra Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Nga tăng 142,5% về khối lượng và tăng gấp đôi về giá trị, đạt 188 triệu USD. Xuất khẩu sang Ucraina tăng 223% về khối lượng và 249% giá trị.  

Năm 2008 xuất khẩu cá tra đánh dấu sự nổi lên của thị trường Ai Cập với tỷ lệ tăng trưởng 324,6% về giá trị và 224,3% về khối lượng, vượt qua cả Trung Quốc và Mỹ, trở thành thị trường tiêu thụ lớn thứ tư của Việt Nam. Đây cũng được xem là thị trường bán lẻ mới đầy tiềm năng cho mặt hàng thủy sản này. Tuy nhiên, thị trường truyền thống lớn nhất vẫn là EU vì nhu cầu tiêu thụ đối tượng này tại đây luôn tăng dần hàng năm. Trong đó, Tây ban Nha được đánh giá là thị trường có sức tiêu thụ lớn nhất với sức tăng trưởng 8%. Bên cạnh đó, nhiều tín hiệu vui từ các thị trường Anh, Colombia khi mặt hàng cá tra đang dần chiếm ưu thế. Khả năng mở rộng thị trường mới cũng rất lớn từ Bắc Phi, Trung Đông, Trung và Nam Mỹ, SNG..

Năm 2009, dấu hiệu hồi phục kinh tế thế giới sau khủng hoảng tuy chưa rõ nét, nhưng các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng đây là cơ hội để phát triển thị trường cá tra. Bởi, khi người dân các nước phải hạn chế chi tiêu thì lợi thế sản phẩm cá tra sẽ càng nổi bật do giá rẻ, thơm ngon, bổ dưỡng. Với riêng thị trường châu Âu và các nước phát triển khác với chính sách hạn chế đánh bắt cá biển và giá thành cá đánh bắt ngày càng cao, sự cạnh tranh của cá tra càng thuận lợi. Vì thế cá tra sẽ vẫn tiếp tục duy trì lợi thế do có sự chuyển đổi nhu cầu tiêu thụ từ các loại cá thịt trắng với giá khá đắt sang cá tra với giá rẻ hơn.

Đó là các lý do khiến cho các chuyên gia của FAO dự báo rằng năm 2009 là “năm của cơ hội” cho mặt hàng này. Đây là tín hiệu vui cho các thành phần tham gia chuỗi sản xuất cá tra, cả người nuôi và doanh nghiệp chế biến nên nắm lấy thời cơ này làm động lực đổi mới cách làm ăn trên nguyên tắc bình đẳng và ổn định trong phát triển để cùng tồn tại.

Kỳ vọng phục hồi: cá tra và ba sa Việt Nam có thể kỳ vọng về một vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế - đó là nhận định của FAO. Cũng theo FAO, cơ hội dành cho mặt hàng cá tra có nhiều nhưng vẫn còn không ít trở ngại do tính không ổn định của chất lượng sản phẩm và của thị trường; khả năng dự đoán kém; hệ thống kho trữ hàng còn thiếu và chưa đạt chuẩn chất lượng. Việc các doanh nghiệp chế biến cá tra đã vội “bán tống bán tháo”sản phẩm mặt hàng này khi giá cá xuống thấp dẫn đến thua lỗ khi giá đột biến tăng trở lại trên thị trường đã minh chứng cho nhận định trên.

Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp phải tổ chức lại sản xuất bằng các giải pháp thị trường và tập trung việc xây dựng hệ thống kho trữ đông lạnh đủ tiêu chuẩn (có thể cung cấp dịch vụ cho từ 10-20 nhà máy).Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để duy trì thị phần hiện có đối với các thị trường truyền thống, đồng thời với việc mở rộng thị phần trên các thị trường tiềm năng và cải tạo, đầu tư mới hệ thống kho chứa và bảo quản đạt chuẩn được xem là công cụ mấu chốt trong việc thực thi các giải pháp khôi phục phát triển ngành hàng này sau cơn bão năm 2008. Thế nhưng, đây lại không phải là điều đơn giản, vì một hệ thống kho bảo quản đạt chuẩn quốc tế công suất 10.000 tấn cá tra sẽ tiêu tốn khoảng 1,1 – 1,5 tỉ EUR. Quả là một khoản tiền không nhỏ đối với hơn 3/4 nhà máy chế biến trong vùng có đặc điểm quy mô vừa và nhỏ!

Để giải bài toán “hốc búa”này, chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ khích lệ việc đầu tư kho lạnh trong nước và kho ngoại quan, phát triển dịch vụ tồn trữ sẽ trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp chế biến và thu mua cá tra, góp phần bình ổn giá và cung cầu nguyên liệu. Các doanh nghiệp chế biến cần đoàn kết lại và thành lập những hội, đoàn, tập đoàn kinh tế để hỗ trợ lẫn nhau trong chế biến, trong cân đối nguồn nguyên liệu, bảo quản và điều tiết giá thị trường, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại kinh tế cho sản phẩm cùng loại trên thị trường. Bên cạnh đó, DN cần minh bạch trong việc cung cấp các thông tin thị trường và yêu cầu chất lượng sản phẩm của khách hàng cho người nuôi, cho nhà khoa học và nhà quản lý để tổ chức sản xuất ra sản phẩm theo yêu cầu của thị trường và khách hàng. DN cần đẩy mạnh việc liên kết thật sự thông qua ký kết hợp đồng tiêu thụ nguyên liệu (có giá trị pháp lý) với người nuôi, mở rộng hơn nữa mạng lưới đầu tư cung cấp thức ăn ổn định và đảm bảo chất lượng với giá cả đôi bên cùng có lợi nhằm xây dựng mối quan hệ tốt giữa người nuôi và người chế biến XK sẽ giúp người nuôi an tâm sản xuất hơn.

 Năm 2009 sẽ là năm đầy cơ hội cho ngành hàng cá tra của Việt Nam.Thế nhưng, trong thời kỳ hội nhập, nếu chủ quan chúng ta sẽ mất dần thị trường các nước và có thể thua ngay trên sân nhà khi các nước trong khu vực bắt đầu nuôi và chế biến xuất khẩu cá tra. Vì thế, các DN tham gia trong “chuỗi giá trị” ngành hàng này cần lấy việc đoàn kết trong kinh tế, nâng cao uy tín thương hiệu và sản phẩm cá tra chế biến xuất khẩu trên trường quốc tế thông qua việc cải tiến nâng cao giá trị sản phẩm, chủ động sáng tạo phát triển, mở rộng thị trường và quan tâm chia sẻ quyền lợi/ rủi ro với người nuôi là phương châm kinh doanh chính là cách các DN góp phần phát triển ngành hàng cá tra phát triển ổn định và bền vững.

 

 sản xuất lúa
 tình hình nuôi thủy sản
 TIN THỊ TRƯỜNG TỈNH VĨNH LONG
 ĐÃ CÓ THUỐC PHÒNG TRỊ BỆNH HÉO XANH
 BẢO VỆ MĂNG TRE BẰNG TÚI NILON
 THỤ PHẤN BỔ SUNG CHO RAU HỌ BẦU, BÍ
 NUÔI CÁ RÔ ĐỒNG CHUNG VỚI CÁ SẶC RẰN
 NGƯỜI NÔNG DÂN LÀM GIÀU TRÊN CÁNH ĐỒNG KHOAI
 TÌNH HÌNH SÂU BỆNH HẠI TRONG TUẦN VÀ DỰ BÁO (Từ ngày 12/9/2008 đến ngày 18/9/2008)
 ĐIỂM TIN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TRONG TUẦN (Từ ngày12/9/2008 đến ngày 18/9/2008)

Các tin khác
 
  Chợ mới cập nhật
bach khoa antiVirus
Thành Viên Thành Viên:
Mới Nhất Mới Nhất: topicala12
Mới Hôm Nay Mới Hôm Nay: 0
Mới Hôm Qua Mới Hôm Qua: 1
Số Thành Viên Toàn Bộ: 721

Thành Viên Online Thành Viên Online:
Khách Khách: 6
Thành Viên Thành Viên: 0
Tổng Số Tổng Cộng: 6

Đang Online Đang Online:


Giấy phép cung cấp thông tin trên Internet (ICP) số 217/GP-BC cấp ngày 07/12/2005

Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Lâm Đường - Trưởng ban biên tập trang tin điện tử - Số 2 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội

Điên thoại: (04) 7341635 (208) - 7341635 (205, 206) Fax: (04) 8230381

Ghi rõ nguồn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này

Copyright ©2006 by Trung tâm Tin Hoc - Bộ Nông Nghiệp   Sử Dụng Dịch Vụ  Thông Tin Cá Nhân